top of page
  • chokchaipanjan

ข้อดีของเสาเข็มแต่ละประเภทก่อนตอกลงดินเพื่อฐานรากอาคารที่ยาวนาน


การก่อสร้างฐานรากเป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างอาคารบ้านเรือนเพราะถ้าฐานรากมั่นคงแล้ว บ้านหรืออาคารก็จะไม่มีปัญหาและสามารถพักอาศัยหรือใช้ประโยชน์ได้อีกนาน ทั้งนี้เสาเข็มที่นำมาใช้ก่อสร้างฐานรากนั้นมีหลายประเภท บริษัทรับจ้างตอกเสาเข็มในภาคกลางที่พัฒนาและได้รับการกระตุ้นด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างบริษัทรับตอกเสาเข็มนครสวรรค์ และจังหวัดอื่น ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญจะทราบข้อมูลดีว่าควรใช้เสาเข็มกับงานประเภทใดและควรใช้งานอย่างไรให้เสาเข็มกับงานแต่ละงานเหมาะสมมากที่สุด แต่ผู้ว่าจ้างอาจยังไม่มีข้อมูลด้านนี้มากนัก จึงควรเพิ่มข้อมูลด้านนี้เพื่อความมั่นใจก่อนดำเนินการก่อสร้าง

เสาเข็มประเภทแรกที่ควรรู้จัก คือ เสาเข็มแบบตอก การเลือกใช้เสาเข็มประเภทนี้ราคาไม่สูงและกำหนดขนาดเสาเข็มได้เพราะเป็นเสาเข็มสำเร็จรูป เรียกได้ว่าเป็นเสาเข็มพร้อมใช้งาน ไม่ต้องหล่อขึ้นมาใหม่ และเสาเข็มประเภทนี้ยังตอกด้วยปั้นจั่นซึ่งขั้นตอนระหว่างการก่อสร้างจะง่ายกว่าเสาเข็มประเภทอื่น ๆ แต่เมื่อมีข้อดีก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะเสาเข็มประเภทนี้รับน้ำหนักโครงสร้างขนาดใหญ่ได้ไม่มาก และระหว่างการก่อสร้างจะมีแรงสั่นสะเทือนไปยังพื้นที่หรืออาคารบ้านเรือนที่อยู่ข้างเคียง หากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ห่างจากชุมชนอาจจะไม่มีผลกระทบเรื่องนี้ ซึ่งบริษัทรับตอกเสาเข็มนครสวรรค์หรือจังหวัดอื่น ๆ ที่มีความชำนาญและเข้าใจการเลือกเสาเข็มกับการใช้ประโยชน์ได้ดีจะช่วยเสริมข้อดีและกลบจุดด้อยของเสาเข็มแต่ละประเภทได้


เสาเข็มอีกหนึ่งประเภทที่ควรรู้จัก คือ เสาเข็มเจาะ ซึ่งการใช้งานเสาเข็มประเภทนี้ในจังหวัดนครสวรร์ควรเลือกบริษัทรับจ้างตอกเสาเข็มนครสวรรค์ที่สามารถก่อสร้างเสาเข็มประเภทนี้ได้ดี เพราะเสาเข็มเจาะต้องใช้เวลานานพอสมควรเพื่อหล่อเสาเข็มในพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งมีความซับซ้อนและยุ่งยากกว่าเสาเข็มตอก แต่ข้อดีของเสาเข็มเจาะนั้นก็มีอยู่มาก เนื่องจากไม่ต้องใช้ปั้นจั่นตอกเสาเข็มจนเกิดแรงสั่นสะเทือน ยิ่งกว่านั้นเสาเข็มเจาะยังรองรับน้ำหนักบ้านและอาคารขนาดใหญ่ได้ เพราะสามารถลงเสาเข็มได้ลึกกว่าเสาเข็มประเภทอื่น อีกทั้งยังทำงานในพื้นที่ก่อสร้างที่จำกัดได้ดีกว่าอีกด้วย แม้จะต้องใช้งบประมาณมากกว่าแต่ก็คุ้มค่ากับคุณภาพงานที่ได้


ทั้งข้อดีและข้อจำกัดของเสาเข็มแต่ละประเภทอาจจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อน แต่ถ้าต้องการให้งานก่อสร้างฐานรากในจังหวัดนครสวรรค์ได้มาตรฐานและเป็นไปอย่างราบรื่น ก็ต้องใช้บริการจากบริษัทรับจ้างตอกเสาเข็มนครสวรรค์ ยิ่งถ้าเป็นบริษัทที่สามารถให้บริการได้ทั่วทุกพื้นที่แล้วก็ยิ่งดีมากขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภาคกลางอย่างบริษัทรับจ้างตอกเสาเข็มนครสวรรค์ กทม. ปทุมธานี หรือภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ หากเป็นบริษัทที่ก่อสร้างได้อย่างมีคุณภาพและบริการได้ทุกพื้นที่ก็ควรเลือกใช้บริการเพื่อให้งานฐานรากของอาคารบ้านเรือนแข็งแรงและอยู่คงทน ที่สำคัญคือราคา คุณภาพ และการบริการที่ดีจะเป็นสิ่งที่ผู้รับบริการจะได้รับจากบริษัทที่เป็นมืออาชีพ

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page